เป็นเวลาเกือบ 15 ปีแล้วที่ผมได้รู้จักกับเกมชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “ครอสเวิร์ดเกม” (Crossword Game) หรือเกมต่อศัพท์ภาษาอังกฤษ เกมที่ได้เปลี่ยนทัศนคติของผมที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ ที่ใครๆก็ว่ายากและไม่อยากเรียนให้เป็นวิชาที่น่าสนุกและน่าใจ และด้วยครอสเวิร์ดเกมนี้เองที่ทำให้ผมได้พบว่าในความยากของภาษาอังกฤษก็มี ความง่ายและความสนุกสนานแฝงอยู่เช่นเดียวกัน
สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นครอสเวิร์ดเกมมาก่อน ขออธิบายถึงลักษณะทั่วไปของเกมชนิดนี้ ว่าเป็นเกมที่มีอุปกรณ์เพียงแค่กระดานสี่เหลี่ยมที่มีช่องสำหรับวางเบี้ยตัว อักษร จำนวน 225 ช่อง เบี้ยตัวอักษรภาษาอังกฤษ A-Z จำนวน 100 เบี้ย ซึ่งจำนวนเบี้ยแต่ละตัว กำหนดจากการนับสถิติคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ปรากฏในพจนานุกรมฉบับมาตรฐาน และมีการกำหนดค่าคะแนนของแต่ละเบี้ยตัวอักษรที่ต่างกันไปตามความเหมาะสมของ จำนวนเบี้ย ความยากง่ายในการลงและความสมดุล เช่นตัวอักษร A จะมีจำนวนทั้งสิ้น 9 เบี้ย มีค่าคะแนน เบี้ยละ 1 คะแนน ส่วนตัวอักษร Q มีเพียงหนึ่งเบี้ยเท่านั้น แต่มีค่าคะแนนถึง 10 คะแนน เพราะคำศัพท์ที่มีตัวอักษร Q เป็นตัวประกอบนั้นมีน้อย สำหรับกติกาการเล่นครอสเวิร์ดเกมนั้นก็เริ่มจากที่ผู้เล่นจะสุ่มหยิบตัว อักษรขึ้นมาครอบครองฝ่ายละ 7 เบี้ย และถ้าจะให้อธิบายให้เข้าใจวิธีการลงคำศัพท์แบบง่ายๆก็คือ การนำเอาเบี้ยตัวอักษรที่มีในมือของผู้เล่นมาเรียงต่อกันเป็นคำศัพท์ที่มี ความหมายยอมรับตามพจนานุกรมภาษาอังกฤษ ลงในช่องบนกระดานของครอสเวิร์ดเกม ตามแนวนอนจากซ้ายไปขวา หรือแนวตั้งจากบนลงล่าง และนับคะแนนตามตามคะแนนที่ปรากฏบนตัวเบี้ย และอาจจะรวมกับช่องคะแนนพิเศษที่ปรากฏในช่องต่างๆด้วย นับคะแนนสะสมและสลับกันลงไปจนเบี้ยตัวอักษรหมดหรือไม่สามารถลงได้ ก็นับคะแนนสะสม ฝ่ายใดมีคะแนนมากว่าก็เป็นฝ่ายชนะ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย ท่านใดที่สนใจก็สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากหนังสือหรือสื่ออื่นๆได้
ในครั้งแรกที่ผมได้รู้จักกับเกมชนิดนี้ โดยการแนะนำจากครูสอนภาษาอังกฤษเมื่อครั้งที่เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 ก็รู้สึกชอบและท้าทายตัวเองมาก ถึงแม้ว่าตอนแรกพบว่าการเล่นครอสเวิร์ดเกมจะยากสำหรับตนเองเพราะเป็นคนไม่ เก่งคำศัพท์และไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษด้วย แต่ด้วยความที่ชอบเกมนี้ จึงได้พยายามเรียนรู้คำศัพท์ให้มากขึ้น ฝึกอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ ท่องศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อให้มีคลังคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ให้มากขึ้นเพื่อใช้เล่นเกมนี้ จนในที่สุดกลายเป็นคนที่ชอบเรียนภาษาอังกฤษและเก่งภาษาอังกฤษไปโดยไม่รู้ตัว จนสุดท้ายครูที่สอนจึงเฉลยให้ทราบทีหลังว่า ที่ครูแนะนำให้เราเล่นนั้นเป็นรูปแบบการเรียนอีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า วิธีการเล่นปนเรียน หรือถ้าจะเรียกให้ดูดีก็ว่า Play and Learn เราก็เลยเรียนแบบเพลินๆไปโดยที่เราไม่รู้ตัว
จากประสบการณ์ที่ผมได้รับมาโดยตรงนี้เอง เมื่อผมได้ทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษและพบปัญหาว่านักเรียนไม่ชอบเรียนภาษา อังกฤษ ไม่สนใจเรียน และมีความรู้ในเรื่องศัพท์ภาษาอังกฤษน้อยมาก จึงได้คิดพยายามหาวิธีการที่จะส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียน ภาษาอังกฤษ มีใจที่อยากเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น จึงได้แนะนำให้นักเรียนเล่นเกมต่อศัพท์ภาษาอังกฤษนี้ โดยในช่วงแรกๆก็เล่นให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่างก่อน ต่อมาลองให้นักเรียนฝึกเล่นกับเพื่อนๆ ซึ่งจะพบว่าในช่วงแรกๆนักเรียนจะมีปัญหาในการลงคำศัพท์ เพราะคิดไม่ออกว่าจะผสมคำศัพท์อย่างไร ต้องนับคะแนนอย่างไร แต่เมื่อครูได้อธิบายและพยายามเสริมแรงให้นักเรียนฝึกเล่นบ่อยครั้งเข้าพบ ว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความสนใจเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น พยายามเขียนคำศัพท์ อ่านคำศัพท์ จนกระทั่งตอนนี้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ลองเล่นครอสเวิร์ดเกมมีพัฒนาการใน ด้านการเรียนวิชาภาษาอังกฤษดีขึ้นจนเห็นได้ชัด ทุกตอนเที่ยงวันนักเรียนจะจับกลุ่มกันเล่มและชวนเพื่อๆคนอื่นมาร่วมเล่นด้วย กัน กลายเป็นเกมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนไปโดยที่นักเรียนไม่รู้ตัว ตามแบบ Play and Learn เรียนรู้แบบเพลินๆ
Play and Learn เพลินกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยเกมต่อคำศัพท์ครอสเวิร์ดเกม เป็นกิจกรรมที่ผมใช้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน ให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียน มีความสนุกสนานกับการเรียน และสร้างความท้าทายให้กับนักเรียน ทำให้นักเรียนอยากที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองให้มากขึ้น สำหรับครุผู้สอนท่านใดที่พบปัญหาว่านักเรียนของท่านไม่สนใจเรียน หรือมีเจตคติที่ไม่ดีต่อรายวิชาที่เรียน ลองหากิจกรรมหรือเกมสนุกๆให้นักเรียนได้เล่นปนเรียนดูบ้างนะครับ เพื่อให้นักเรียนได้ Play and Learn เพลินกับการเรียนรู้ ให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข
เอกสารอ้างอิง
อำนวย พลอยแสงงาม (2549.) คู่มือการเรียนการสอนและการฝึกเล่นทุกระดับ CROSS
GAME PERFECT. กรุงเทพฯ : สมาคมครอสเวิร์ดเกม เอแม็ทและคำคม แห่งประเทศไทย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น